Jun 29, 2012

Tiền Giang dễ đến khó đi

      Nhắc đến Tiền Giang, chúng ta nhấc đến mảnh đất trù phú, những cánh đồng lúa bạt ngàn, những vườn trái cây sum suê, trĩu quả bốn mùa. Và nhấc đến những con người chất phác, thật thà, sống nghĩa tình, thủy chung và đặc biệt rất hiếu khách. 
 
      Tiền Giang là tỉnh vừa thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, vừa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tiền Giang là trục giao giao thông huyết mạch nối liền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chi Minh và Đông Nam Bộ. Phía Bắc và Đông Bắc giáp Long An và TP. Hồ Chí Minh, phía Tây giáp Đồng Tháp, phía Nam giáp Bến Tre và Vĩnh Long, phía Đông giáp biển Đông. Tiền Giang nằm trải dọc trên bờ Bắc sông Tiền hiền hòa như luôn tươi mát quanh năm. Tiền Giang có địa hình tương đối bằng phẳng, đất phù sa trung tính, ít chua dọc, thích hợp cho nhiều loại giống cây trồng và vật nuôi. Bờ biển dài 32km với hàng ngàn ha bãi bồi ven biển, nhiều lợi thế trong nuôi trồng các loài thủy hải sản (nghêu, tôm, cua…) và phát triển kinh tế biển. Khí hậu Tiền Giang chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa.

       Tiền Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch. Hàng năm, lượng du khách đến hàng năm đều tăng. Thế mạnh của du lịch Tiền Giang chủ yếu nhờ vào các di tích văn hóa lịch sử và sinh thái như: di tích văn hóa Óc Eo, Gò Thành từ thế kỷ I đến thế kỷ VI sau công nguyên); di tích lịch sử Rạch Gầm - Xoài Mút, di tích Ấp Bắc, lũy Pháo Đài; nhiều lăng mộ, đền chùa: lăng Trương Định , lăng Hoàng Gia, lăng Tứ Kiệt, chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm, chùa Sắc Tứ… các điểm du lịch sinh thái mới được tôn tạo như: vườn cây ăn quả ở cù lao Thới Sơn, Ngũ Hiệp, Trại rắn Đồng Tâm. Những điểm du lịch nổi tiếng ở Tiền Giang mà chúng ta phải kể đến là :

  CHỢ NỔI CÁI BÈ


chợ nổi cái bè

    Vị trí: Chợ nổi Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nằm ở đoạn sông Tiền Giang giáp ranh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre.
    Đặc điểm: Chợ Cái Bè là chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Chợ diễn ra trên sông, họp suốt ngày đêm trên quy mô lớn. Hàng hoá rất đa dạng, phong phú. Cái Bè là huyện
có nhiều vườn cây ăn trái lớn nhất tỉnh Tiền Giang với các loại trái cây ngon nổi tiếng như cam sành, cam mật, xoài cát, ổi xá lỵ, quýt đường…

 DU LỊCH TRÊN SÔNG TIỀN

du lịch trên sông tiền

    Vị trí: Tuyến du lịch trên sông Tiền của tỉnh Tiền Giang thuộc đồng bằng sông Cửu Long, cách TP.HCM 70 km. Đặc điểm: Tuyến du lịch sông Tiền đưa du khách đến những vùng quê ven sông. Cây trái bốn mùa, kênh rạch chằng chịt là điểm thu hút du khách.

  DU LỊCH SINH THÁI MIỆT VƯỜN CÁI BÈ


du lịch sinh thái miệt vườn

    Vị trí: Miệt vườn Cái Bè nằm dọc theo bờ bắc của sông Tiền, thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
    Đặc điểm: Được bao bọc bởi nhiều kênh rạch nên Cái Bè quanh năm như đắm mình trong phù sa màu mỡ của miền châu thổ. Tiền Giang bốn mùa cây trái sum suê trĩu quả. Không những vậy, người dân nơi đây rất hiền lành, chất phác, chân tình và hiếu khách… Cùng các khu nhà nghỉ dưỡng ven sông, dân dã thu hút khách quốc tế tham quan và nghĩ dưỡng. Du khách có thể hoà mình với sinh hoạt của người dân như gặt lúa, bắt cá, thả lưới, giăng câu... Tham quan các cơ sở sản xuất, mua sắm và thưởng thức tại chỗ các mặt hàng đặc sản địa phương. Khách du lịch còn được thưởng thức các món ăn thuần túy Nam Bộ rất độc đáo như: cá tai tượng chiên xù, cá lóc rút xương dồn thịt cuốn bánh tráng, gà hầm sả ăn với rau mồng tơi, vịt nấu cháo ăn với rau muống, lẩu mắm cá hú với bông lục bình... hay những món ăn mang hương vị của thời khẩn hoang như cá lóc nướng trụi. Cháo cá lóc ăn với rau đắng... Các món ăn ở đây ngon, đậm đà, khung cảnh thật hữu tình. Khi đến tham quan Tiền Giang, chúng ta sẽ được hòa mình vào nếp sinh hoạt của người dân nơi đây, du khách sẽ được thư giãn, hòa mình với thiên nhiên cảm nhận được tính cách, tâm lý của con người phương Nam để rồi sẽ có những cảm xúc và ấn tượng khó quên khi đã một lần đặt chân đến nơi này.
     Không những vậy, Tiền Giang còn là mảnh đất hun đúc nên những con người quả cảm " mang gươm đi mở nước ", là quê hương của những bậc nghĩa khí sẵn sàng hy sinh bảo vệ non sông, đất nước mà ngày nay còn in dấu ở di tích Rạch Rầm - Xoài Mút, khu di tích anh hùng dân tộc Trương Định. Di tích Thủ Khoa Huân, di tích ấp Bắc. Ngoài ra, còn có chùa Vĩnh Tràng, một công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo.

     Hơn thế nữa, chúng ta phải kể đến bậc Mẫu nghi thiên hạ Từ Dũ hoàng thái hậu. Bà sinh ngày 19 tháng 5 năm 1810, chính quán Gò Công, huyện Tân Hòa, tỉnh Gia Định (Tiền Giang ngày nay). Tên thật của Bà là Phạm Thị Hằng, cha là công thần Phạm Đăng Hưng, mẹ là Phạm Văn Thị. Thuở nhỏ, Bà nổi tiếng hiếu hạnh, làu thông kinh sử, rất mực hiền thục. Bà được nhân dân tôn kính về nhân phẩm và đức độ. Tên tuổi của Bà sống mãi với đất nước và quê hương. Hiện nay, tại thành phố Hồ Chí Minh có một bệnh viện phụ sản mang tên Từ Dũ, đó không phải là lòng người dân nhớ đến Bà và mong muốn bệnh viện mang tên Bà sẽ có những chuẩn mực đức độ cao quý như bà sao?

    Chính vì thế, khi đến với Tiền Giang bạn như lạc hồn vào thế giới thần bí kì ẩn, đưa hồn mình tận hưởng cái thi vị của cuộc sống. Mọi thứ sẽ níu chân và bạn sẽ không nỡ lòng nói lời tạm biệt Tiền Giang...

1 comments :